วันอังคารที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2556

บุคคลสำคัญ ประธานาธิบดีของประเทศมาเลเซีย


Tunku abd rahman.jpgตนกู อับดุล ระห์มัน

 ตนกู อับดุล ราห์มาน (Tunku Abdul Rahman, 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2446 – 6 ธันวาคม พ.ศ. 2533) หรือ ตนกู อับดุล ราห์มัน ปุตรา อัล-ฮัจ อิบนิ อัลมรหุม สุลตาน อับดุล ฮามิด ชาห์ (Tunku Abdul Rahman Putra Al-Haj ibni Almarhum Sultan Abdul Hamid Shah) เป็นผู้นำการเรียกร้องเอกราช และนายกรัฐมนตรีคนแรกของประเทศมาเลเซีย ได้รับยกย่องเป็นบิดาแห่งประเทศมาเลเซียหรือ Bapa of Malaysia
ประวัติ
ตนกู อับดุล ราห์มัน เกิดเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2446 ที่วังอิสตานาเปอลามิน (Istana Pelamin) เมืองอลอร์สตาร์ รัฐเกดะห์ ประเทศมาเลเซีย ซึ่งในขณะนั้นยังอยู่ภายใต้การปกครองของประเทศไทย ก่อนที่จะเปลี่ยนมาเป็นของสหราชอาณาจักรในปี พ.ศ. 2446 เป็นบุตรของเจ้าพระยาไทรบุรี (อับดุลฮามิด) (เจ้าพระยาฤทธิสงคราม) Sultan Abdul Hamid Halim Shah ( ค.ศ. 1881– ค.ศ. 1943) สุลต่านองค์ที่ 25 แห่งรัฐเกดะห์ กับหม่อมมารดาชาวไทยนามว่า หม่อมเนื่อง นนทนาคร หรือมะเจ๊ะเนื่อง หรืออีกชื่อว่า ปะดูกา ซรี เจ๊ะเมินยาราลา (Paduka Seri Cik Menjalara) ชายาองค์ที่ 6 ของท่านสุลต่าน ซึ่งเป็นบุตรีของหลวงนราบริรักษ์ ( เกล็บ นนทนาคร ) เจ้าเมืองนนทบุรีในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยตนกู อับดุล ราห์มันเป็นลูกชายคนที่ 14 จากบรรดาลูก 20 คนของสุลต่านอับดุลฮามิด
ตนกู อับดุล ราห์มัน มีพระเชษฐาร่วมพระมารดาคือ ร้อยเอกตนกู ยูซุฟ (รับราชการในกรมตำรวจ) เพื่อนสนิทของเจ้าคุณอนุสาสน์พณิชย์การ
ตนกู อับดุล ราห์มัน มีพระเชษฐาต่างพระมารดาคือ Sultan Badlishah สุลต่านแห่งรัฐเคดะห์องค์ที่ 26  ( ค.ศ. 1943 – ค.ศ. 1958 ) ผู้เป็นพระราชบิดาของ สมเด็จพระราชาธิบดี อัลมูตัสสิมู บิลลาฮี มูฮิบบุดดิน ตวนกู อัลฮัจญ์ อับดุล ฮาลิม มูฮัซซัม ชาห์ อิบนี อัลมาฮูม สุลต่าน บาดลิชาห์ สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซียลำดับที่ 5 และ 14 หรือสุลต่านตวนกู อับดุล ฮาลิม สุลต่านแห่งรัฐเคดะห์องค์ที่ 27


อับดุล ราซะก์


อับดุล ราซัค บิน ฮาจิ ดาโต๊ะ ฮุซเซน อัล-ฮัจ (Abdul Razak bin Haji Dato' Hussein Al-Haj) คือนายกรัฐมนตรีคนที่ 2 ของประเทศมาเลเซีย







ฮุซเซน อน

ฮุซเซน บิน ดาโต๊ะ อน (Hussein bin Dato' Onn) คือ
นายกรัฐมนตรีคนที่ 3 ของประเทศมาเลเซีย
ฮุซเซน อนเป็นบุตรของดาโต๊ะ อน จาฟาร์ หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งพรรคอัมโน กับดาติน หะริมะห์ ฮุซเซน เขาได้รับการศึกษาเบื่องต้นจากประเทศสิงคโปร์ และจบการศึกษาจากโรงเรียนภาษาอังกฤษจากเมืองยะโฮร์บาห์รู




Mahathir 2007.jpg มหาเธร์ โมฮัมหมัด


 ประวัติ
มหาเธร์ บิน โมฮัมหมัด เกิดที่รัฐเกดะห์ เมื่อ พ.ศ. 2468 จบแพทยศาสตร์จากมหาวิทยาลัยมาลายา ประเทศสิงคโปร์ เมื่อ พ.ศ. 2498 ทำงานเป็นหมอได้ 2 ปี ก่อนลาออกจากราชการ สมัครเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่รัฐบ้านเกิด เป็น ส.ส. อยู่ 14 ปี ก็สมัครเป็นวุฒิสมาชิก เป็นรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ
มหาเธร์เคยถูกไล่ออกจากพรรคพันธมิตรอัมโน (UMNO) เมื่อ พ.ศ. 2512 อีกหลายปีกว่าที่จะได้รับการยอมรับให้กลับเข้าพรรคใหม่ได้



อับดุลละห์ อะห์มัด บาดาวี


ดาโต๊ะซรี อับดุลละห์ อะห์มัด บาดาวี (26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2482 - ) นายกรัฐมนตรีประเทศมาเลเซีย รับตำแหน่ง ต่อจาก ดร.มหาธีร์ โมฮัมหมัด เมื่อ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2546 เป็นผู้นำพรรคอัมโนคนที่ 6และกลุ่มพรรคแนวร่วมแห่งชาติ Barison Nasional (BN) และชนะการเลือกตั้งเมื่อ 21 มีนาคม พ.ศ. 2547
ประวัติ
อับดุลละห์ อะห์มัด บาดาวี เกิดในกำปงปลิส กปาละบาตาส รัฐปีนัง ในครอบครัวเคร่งครัดในศาสนา บิดาของนายบาดาวีเป็นคนที่เคร่งครัดในศาสนามาก และเป็นสมาชิกพรรคอัมโน ส่วนปู่ของเขาคือชีคอับดุลละห์ บาดาวี ฟาฮิม ซึ่งมีเชื้อสายอาหรับ ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งฮิสบูลมุสลิมีน (Hizbul Muslimin) หรือที่รู้จักในปัจจุบันในนามพรรคพาส (PAS) ปู่ของเขามีชื่อเสียงในการต่อสู้เพื่อเอกราช และเป็นผู้นำศาสนาคนแรกของปีนังก่อนได้รับเอกราช ส่วนตาของเขามีนามว่า ฮา ซูเฉียง (Ha Su-chiang) หรือรู้จักกันว่า ฮัสซัน (Hassan) เป็นชาวจีนมุสลิมที่อพยพมาจากเมืองซานย่า ในมณฑลไหหลำ



Najib Tun Razak.jpgนาจิบ ราซะก์

ดาโต๊ะซรี ฮัจญี โมฮัมมัด นาจิบ บิน ตน ฮัจญี อับดุล ราซะก์ (มาเลย์: Dato' Sri Haji Mohammad Najib bin Tun Haji Abdul Razak) หรือ นาจิบ ราซะก์ คือนายกรัฐมนตรีแห่งมาเลเซียคน ที่ 6 และคนปัจจุบัน ก่อนที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เขาได้ดำรงตำแหน่งเป็นรองนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลนายอับดุลละห์ บาดาวี อีกด้วย
นาจิบ ราซะก์ในตระกูลนักการเมือง โดยเป็นบุตรชายของนายกรัฐมนตรีคนที่ 2 (อับดุล ราซะก์) และเป็นหลานของนายกรัฐคนที่ 3 (ฮุซเซน อน)


http://th.wikipedia.org/wiki/รายนามนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น