วันอาทิตย์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2557

บุคคลสำคัญของประเทศญี่ปุ่น 日本のキーパーソン


Itô Hirobumi.jpg

อิโต ฮิโระบุมิ 

(伊藤 博文 Itō Hirobumi ) (16 ตุลาคม 2384 - 26 ตุลาคม 2452) 

เป็นนักการเมืองชาวญี่ปุ่น
นอกจากจะมีส่วนในการร่างรัฐธรรมนูญฉบับแรกของญี่ปุ่นแล้ว ยังเคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น 4 สมัย, ประธานองคมนตรีคนแรก, ประธานวุฒิสภา, ผู้ตรวจราชการโชซอน (韓国統監府統監) และผู้ว่าราชการจังหวัดเฮียวโงะ (จากการแต่งตั้ง) เป็นผู้ก่อตั้งพรรคริกเก็นเซยูไก (立憲政友会) ซึ่งเป็นรากฐานของพรรคเสรีประชาธิปไตยที่เป็นพรรครัฐบาลของญี่ปุ่นในปัจจุบัน และยังได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์จากมหาวิทยาลัยเยล ในสหรัฐอเมริกา



Abe Shinzo 2012 02.jpg

ชินโซ อะเบะ

( 安倍 晋三 Abe Shinzō ; 21 กันยายน พ.ศ. 2497 ) 

เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 90 ของประเทศญี่ปุ่น
อะเบะเกิดที่เมืองนะงะโตะ จังหวัดยะมะงุชิ และได้ศึกษาด้านรัฐศาสตร์ที่ มหาวิทยาลัยเซเก และศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย ในสหรัฐอเมริกา ภายหลังจบการศึกษา ได้ทำงานกับบริษัท โกเบสตีล และได้ลาออกในปี 2525 เพื่อเข้ามาเล่นการเมือง
เมื่อวันที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2550 นายอะเบะได้ประกาศว่าจะลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยเขาและคณะรัฐมนตรีทั้งคณะได้ลาออกพร้อมกันในวันที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2550 อย่างไรก็ตามนายอะเบะก็ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้งเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2555
ครอบครัวของอะเบะเป็นครอบครัวนักการเมือง โดยปู่ คัง อะเบะ และ พ่อ ชินตะโร อะเบะ ทั้งคู่เป็นนักการเมือง

 
  
Yoshihiko Noda-1.jpg

โยะชิฮิโกะ โนะดะ

(野田 佳彦 Noda Yoshihiko ) (20 พฤษภาคม พ.ศ. 2500 — ) 

นายกรัฐมนตรีคนที่ 54 และคนปัจจุบัน ของประเทศญี่ปุ่น สมาชิกพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในสภาไดเอ็ต (สภานิติบัญญัติแห่งชาติ) เขาได้รับการเสนอชื่อชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแทนนะโอะโตะ คัง หลังได้รับเสียงสนับสนุนในพรรคเหนือกว่าบันริ ไคเอดะ และได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งอย่างเป็นทางการโดยองค์จักรพรรดิเมื่อวันที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2554
หลังการลาออกจากตำแหน่งของคังในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2554 โนดะเป็นผู้สมัครในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนถัดไป เขาได้เสียงสนับสนุนเหนือกว่าบันริ ไคเอดะ และรับช่วงการแก้ปัญหาความท้าทายการฟื้นฟูบูรณะประเทศหลังแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิในโทโฮะกุ พ.ศ. 2554 ในการกล่าวสุนทรพจน์แรกหลังดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 2 กันยายน โนะดะยืนยันว่ารัฐบาลของเขาจะยกเลิกพลังงานนิวเคลียร์ต่อไป โดยไม่สร้างโรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์เพิ่มหรือขยายการใช้งานโรงไฟฟ้าที่ล้า สมัยไปแล้ว อย่างไรก็ตาม โรงไฟฟ้าซึ่งปัจจุบันยังไม่ดำเนินการหลังเกิดอุบัติเหตุนิวเคลียร์ฟุกุชิมะไดอิชิจะเปิดอีกครั้งเพื่อตอบสนองความต้องการพลังงานเร่งด่วนของญี่ปุ่น
โนะดะสมรสแล้ว และมีบุตรธิดารวมสองคน เขาเป็นแฟนกีฬาป้องกันตัวและมวยปล้ำอาชีพ เขายังได้สายดำในกีฬายูโด


Naoto Kan cropped KAN Naoto 2007.jpg 

นะโอะโตะ คัง

(菅 直人 Kan Naoto ) (10 ตุลาคม พ.ศ. 2489 — ) 

นายกรัฐมนตรีคนที่ 94 ของประเทศญี่ปุ่น
นายคังได้รับการจัดอันดับให้เป็นนักการเมืองรุ่นใหม่ที่น่าจับตามองสำหรับสหัสวรรษใหม่ (Young Global Leader) เมื่อปี ค.ศ. 1999 พร้อมกับ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายจาตุรนต์ ฉายแสง ของไทย
นายคังได้ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในวันที่ 26 สิงหาคม ค.ศ. 2011 เนื่องจากความล่าช้าในการจัดการปัญหาภัยพิบัติในประเทศญี่ปุ่น เมื่อต้นปีเดียวกัน

 

Yukio Hatoyama cropped Yukio Hatoyama 20090904 1.jpg

ยุกิโอะ ฮะโตะยะมะ

(鳩山由紀夫 Hatoyama Yukio) (11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2490 — ) 

นายกรัฐมนตรีคนที่ 93 ของประเทศญี่ปุ่น และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น นายฮะโตะยะมะได้รับคะแนนเสียงอย่างเป็นเอกฉันท์จากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของญี่ปุ่นให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2552 หลังชนะคู่แข่ง พรรคเสรีประชาธิปไตย ในการเลือกตั้ง ส.ส. ญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม ปีเดียวกัน ด้วยจำนวน 309 ต่อ 119 ที่นั่ง จากจำนวนที่นั่งในสภาทั้งหมด 480 ที่นั่ง 



Taro Aso cropped.jpg

ทะโร อะโซ

(麻生太郎 Asō Tarō ) ; 20 กันยายน พ.ศ. 2483 — ) 

เป็นนักการเมืองคนสำคัญและเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีของประเทศญี่ปุ่น และเป็นประธานคนปัจจุบันของพรรคเสรีประชาธิปไตยของประเทศญี่ปุ่น นายอะโซยังเคยดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคฯ เป็นเวลาสั้นๆในช่วงเดือนสุดท้ายที่นายชินโซ อะเบะดำรงตำแหน่งประธานพรรคฯ และเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่น ในสมัยของนายกรัฐมนตรี ชินโซ อะเบะ และจุนอิชิโร โคะอิซุมิ
ทะโร อะโซเกิดที่เมืองอีซึกะ ในจังหวัดฟุกุโอะกะ จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยกักชุอิน และได้เข้ารับการศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดและมหาวิทยาลัยลอนดอน



Yasuo Fukuda Nov. 16, 2007 cropped.jpg

ยะซุโอะ ฟุกุดะ

 (福田康夫 Fukuda Yasuo ) (เกิด 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2479) 

เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 91 ของประเทศญี่ปุ่น และเป็นอดีตประธานพรรคเสรีประชาธิปไตย (Liberal Democratic Party หรือ LDP) ซึ่งครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่น
นายฟุกุดะและคณะรัฐมนตรีของเขาเข้าดำรงตำแหน่งอย่างเป็นทางการในวันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2550 ภายหลังจากนายฟุกุดะได้รับการโปรดเกล้าแต่งตั้งจากสมเด็จพระจักรพรรดิในวันเดียวกันนั้น ซึ่งตามมาตรา 6 ของรัฐธรรมนูญญี่ปุ่น สมเด็จพระจักรพรรดิจะทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีตามการเสนอชื่อของรัฐสภา



Junichiro Koizumi 8p062906pm-0202-398h cropped 2.jpg

จุงอิชิโร โคะอิซุมิ

( 小泉 純一郎 Ko'izumi Jun'ichirō

เป็นอดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 56 (สมัยที่ 87-89) ของประเทศญี่ปุ่น จากพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ตำรงตำแหน่งระหว่างปี 2544-2549 รวม 5 ปี ซึ่งมีผลงานเด่น คือ การส่งทหารไปปฏิบัติงานต่างแดนเป็นครั้งแรกหลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 เดินทางไปเยือนเกาหลีเหนือ และยังเป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนแรกที่ไปเคารพศาลเจ้ายะซุกุนิ



Keizo Obuchi cropped 2.jpg 

เคโซ โอะบุช

(小渕 恵三 Keizō Obuchi ) (25 มิถุนายน พ.ศ. 2480 - 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2543) 

เป็นอดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนที่ 54 ลำดับดับที่ 84 ได้รับการเลือกตั้งให้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรถึง 12 สมัย ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อจากนายริวตะโร ฮะชิโมะโตะ ที่ลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบที่พรรคพ่ายแพ้การเลือกตั้ง เสียชีวิตด้วยโรคหลอดเลือดสมอง ขณะมีอายุได้ 62 ปี เคยเป็นรัฐมนตรีหลายกระทรวง



Hashimoto meets Cohen cropped.jpg

ริวตะโร ฮะชิโมะโตะ

(橋本 龍太郎 Ryutarō Hashimoto

อดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นคนที่ 53 (ลำดับที่ 82 และ 83) เข้า สู่วงการเมืองแทนบิดาที่เสียชีวิตลงขณะมีอายุเพียง 26 ปี มีบุคลิกโดดเด่น แต่งกายภูมิฐาน เป็นขวัญใจของผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่เป็นสตรี ได้รับเลือกตั้ง 11 สมัยติดต่อกัน เสียชีวิตด้วยวัย 68 ปี 

http://th.wikipedia.org/wiki/รายนามนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น